วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

กลยุทธ์ในการไปอาเซียน


กลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารการตลาดใน ASEAN ของภูเก็ตเบียร์ ใช้ 4P’s
Product ( ผลิตภัณฑ์ )
·       การตั้งชื่อตราสินค้า
ภูเก็ตเบียร์ใช้กลยุทธ์การใช้ชื่อเดียวกันทั่วโลก (Global Brand) เนื่องจากชื่อของแบรนด์ภูเก็ตเบียร์ เป็นการใช้ชื่อจากสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศไทย ซึ่งเป็นที่รู้จักทั้งในอาเซียนและทั่วโลกเป็นอย่างดี จึงเหมาะสมในการใช้ชื่อภูเก็ตเบียร์ทำตลาดในอาเซียนเหมือนๆกันในทุกประเทศ เพราะ กลุ่มเป้าหมายหลักของภูเก็ตเบียร์ คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นหลัก เมื่อเป็นเช่นนี้เมื่อนักท่องเที่ยวได้เดินทางไปเที่ยวในประเทศต่างๆในอาเซียนหลายประเทศ และได้เห็นชื่อภูเก็ตเบียร์เหมือนกันทั้งหมดในประเทศอาเซียน ก็จะสามารถทำให้สร้างการตระหนักรู้ ( Brand Awareness) และสร้างการย้ำเตือนในตราสินค้าได้เป็นอย่างดี (Remind)
·       POSITIONING
ภูเก็ตเบียร์วางตำแหน่งของตนเองเป็นเบียร์ระดับซุปเปอร์พรีเมี่ยม เป็นเบียร์ยูนิเซ็กซ์ดื่มได้ทุก เพศ  โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือ กลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งการเข้าไปทำตลาดในอาเซียนจึงต้องพิถีพิถันทั้งในเรื่องของ Product Quality และ Brand Image เพราะภูเก็ตเบียร์ก็ได้คำนึงถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ แต่ภูเก็ตเบียร์เป็นเบียร์ที่ไม่ได้แค่ขายตัวรสชาติเป็นหลัก แต่ภูเก็ตเบียร์ขายในเรื่องภาพลักษณ์แบรนด์ (Brand Image) ซึ่งให้ความรู้สึกที่เป็นเบียร์ที่มีเอกลักษณ์แตกต่างจากเบียร์อื่น เป็นเบียร์ที่ดื่มแล้วให้ความรู้สึกที่สบาย สดชื่น สามารถดื่มได้ทุกวัน ให้ผู้บริโภคได้มีความรู้สึกเหมือนกับการได้พักผ่อนในวันสบายๆบนเกาะภูเก็ต ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศไทย ให้ความรู้สึกเหมือนการได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และจะเห็นได้ว่าการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ของภูเก็ตเบียร์จะเน้นการสะท้อนผ่านบุคลิกภาพของ แบรนด์ได้อย่างชัดเจน และการเข้าไปทำตลาดในอาเซียนของภูเก็ตเบียร์ เราไม่ได้มุ่งเน้นวางขายไปทั่วทุกพื้นที่ของประเทศนั้นๆ ( Mass Market) แต่เราใช้กลยุทธ์การเป็นผู้ขายในตลาดเฉพาะกลุ่ม (Market Nicher Strategies) เพราะ ตำแหน่งผลิตภัณฑ์ของเราเป็นเบียร์ระดับซุปเปอร์พรีเมี่ยมที่มีเอกลักษณ์แตกต่างจากเบียร์อื่นๆในตลาด ซึ่งเราวางขายเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยว และ ร้านอาหารชั้นนำของแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของภูเก็ตเบียร์ คือ นักท่องเที่ยว
·       PACKAGING
ภูเก็ตเบียร์จะทำการตลาดโดยใช้ packaging รูปแบบเดียวกัน ขนาดเท่ากันในทุกประเทศ เพื่อเป็นมาตราฐานและสร้างการจดจำในแบรนด์ได้ง่ายขึ้น โดยเหตุผลที่ภูเก็ตเบียร์ไม่ผลิต packaging หลากหลายรูปแบบเพราะอายุของน้ำเบียร์สั้น คือ มีระยะเวลาประมาณ 1 ปี ทำให้ต้องมีการผลิตใหม่ในทุกๆ 2-3 เดือน อีกทั้งภูเก็ตเบียร์ไม่มีโรงงานเอง แต่อาศัยการว่าจ้างโรงงานเบียร์ซานมิเกลเป็นผู้ผลิตให้ ซึ่งการผลิตต่อครั้ง มีเงื่อนไขปริมาณขั้นต่ำต้องสั่งผลิตไม่น้อยกว่า 5 หมื่นลิตรขึ้นไป ซึ่งเป็นอุปสรรคหากต้องมีการผลิตใน packaging ที่หลากหลาย   โดยภูเก็ตเบียร์ถูกบรรจุอยู่ในขวดแก้วสีเขียวขนาด 330 มล. โดยมีฉลากอยู่รอบขวดแก้วสะท้อนบุคลิกภาพของแบรนด์ผ่านโลโก้ของผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์รูปนกเงือก ซึ่งเป็นนกพื้นเมืองของจังหวัดภูเก็ต หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ ความซื่อสัตย์ ความบริสุทธิ์ และรูปของแหลมพรหมเทพ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เลื่องชื่อของเมืองภูเก็ต และยังประกอบด้วยสีสันท้องฟ้าและน้ำทะเลที่สดใสของทะเลอันดามันที่ให้ความรู้สึกถึงการพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งสัญลักษณ์ที่สำคัญทั้งสองเปรียบได้ราวกับสิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับความมีคุณภาพและความบริสุทธ์ของภูเก็ตเบียร์
·       รสชาติ
ภูเก็ตเบียร์จะผลิตเบียร์โดยใช้รสชาติเหมือนกันหมดในทุกประเทศ เพื่อให้รสชาติมีเอกลักษณ์ แตกต่างและหลีกหนีความจำเจ ผู้บริโภคสามารถแยกความแตกต่างของภูเก็ตเบียร์จากเบียร์ยี่ห้ออื่นๆได้ ด้วยการใช้สูตรและส่วนผสมของเบียร์ที่ให้รสชาติที่แตกต่าง ภูเก็ตเบียร์มีแอลกอฮล์ 5% ทำด้วยส่วนผสมจากเยอรมัน เป็นเบียร์จากธรรมชาติที่ไม่มีสารเจือปนหรือสารกันบูด มีอายุเฉลี่ย เก็บได้นาน1ปี โดยภูเก็ตเบียร์เป็นเบียร์ที่มีรสขาติที่ไม่ขม หรือ เข้มข้นมากจนเกินไป มีการเพิ่มข้าวหอมมะลิในปริมาณเล็กน้อยระหว่างขั้นตอนการผลิตเบียร์เพื่อความเรียบเนียนและกลิ่นหอม โดยวัตถุประสงค์หลักของภูเก็ตเบียร์คือการเน้นการดื่มด่ำเพื่อให้มีความรู้สึกที่ใช้ชีวิตสบายๆบนเกาะหรือตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และสามารถดื่มได้ทุกวัน ไม่เหมือนใคร ซึ่งจะมีความสอดคล้องกับบุคลิกภาพของแบรนด์ (Brand Personality) ซึ่งจะมีเอกลักษณ์แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆในตลาดเบียร์ จึงเหมาะสมในการใช้กลยุทธ์การโจมตีอย่างเฉพาะเจาะจง ในด้านของสินค้าคุณภาพดี (Prestige Goods Strategy) จึงทำตลาดด้วยรสชาติเดียวกันทั้งหมดในประเทศอาเซียน อีกทั้งภูเก็ตยังเบียร์เป็นเบียร์จากประเทศไทยที่ได้รับการการันตีรางวัลจากสถาบัน Monde Selection ประจำปี 2006 ที่ประเทศเบลเยียม เชื่อว่าเมื่อได้เข้าไปทำตลาดแล้วมีรางวัลเหรียญทองติดอยู่ที่ฉลากบนขวด จะทำให้เกิดแรงจูงใจในการบริโภคภูเก็ตเบียร์อย่างแน่นอน
Price ( ราคา )
ภูเก็ตเบียร์จะใช้กลยุทธ์ในการตั้งราคา โดยการตั้งเป็นราคาเดียวกันทั้งหมดในอาเซียน คือ คิดเป็นเงินไทยราคาโดยประมาณ 189 บาท ถึงแม้ว่าจะมีการเปิดเขตการค้าเสรีอาเซียน ที่มีการลดภาษีนำเข้าให้เหลือ 0 % แต่ก็ไม่ได้มีผลทำให้เกิดภูเก็ตเบียร์นั้นเพิ่มราคาหรือลดราคาแต่อย่างใด แม้ว่าภูเก็ตเบียร์ จะเป็นเบียร์ระดับซุปเปอร์พรีเมี่ยม แต่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องตั้งราคาที่แพงขึ้นหรือถูกลง เมื่อไปจำหน่ายในต่างแดน ถึงแม้จะมีความแตกต่างกันในด้านของค่าครองชีพ เพราะเรามีกลุ่มเป้าหมายหลักที่ชัดเจนในการจัดจำหน่าย และเราคำนึกถึงความรู้สึกของผู้บริโภคที่มีต่อภูเก็ตเบียร์มากกว่าราคา เพราะฉะนั้นการตั้งราคาของภูเก็ตเบียร์จึงสามารถตั้งราคาได้เป็นราคาเดียวกันทั้งหมด (Global Price)

Place ( สถานที่การจัดจำหน่าย )
   ภูเก็ตเบียร์มีแผนที่จะขยายช่องทางจำหน่ายให้ครอบคลุมพื้นที่การขาย  โดยจุดที่ภูเก็ตเบียร์ให้ความสนใจก็คือ การเข้าไปเป็น Exclusive Beer ในร้านอาหารตามแหล่งท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ ให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในแต่ละประเทศ (Glocal Strategy)  เพราะนักดื่มเบียร์บางคนใช้เบียร์เป็นเครื่องดื่มในระหว่างการหยุดพักผ่อน  สำหรับรูปแบบการลงทุนจะเปิดกว้าง โดยเปิดโอกาสในการหาพันธมิตรเข้าร่วมธุรกิจ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจในแต่ละประเทศทำได้ง่ายขึ้น  และการทำการตลาดของเราได้เน้นไปที่การทำให้ภูเก็ตเบียร์เป็นเบียร์ที่เหมาะกับการพักผ่อน ท่องเที่ยว ให้ความรู้สึกแบบสบายๆ รู้สึกถึงความแตกต่างจากการใช้ชีวิตประจำวันที่จำเจ หากคุณต้องการความรู้สึกนี้ก็เพียงแค่ดื่มเบียร์ภูเก็ต ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลก ก็จะได้รับความรู้สึกนี้เหมือนๆกัน
   นอกจากนี้ทางภูเก็ตเบียร์อาจใช้การสร้างศูนย์กระจายสินค้า รวมไปถึงการพัฒนาระบบการขนส่ง ทำให้ช่วยลดต้นทุนทางด้านการขนส่งสินค้า และลดการสูญเสียโอกาสทางการตลาดโดยสามารถนำสินค้าไปสู่ผู้บริโภคได้รวดเร็วมากขึ้น อีกทั้งเป็นการเพิ่มศักยภาพในด้านการแข่งขัน ทำให้ได้เปรียบคู่แข่งมากขึ้นในด้านระบบการจัดจำหน่าย

ช่องทางในการจัดจำหน่ายในแต่ละประเทศ มีดังนี้

Ø ลาว
         สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นประเทศเดียวในกลุ่มอาเซียนที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล
         ดังนั้นช่องทางการจัดจำหน่ายในประเทศนี้จึงแตกต่างจากประเทศอื่นๆ โดยมีเบียร์ลาว ซึ่งผลิต
         โดย Lao Brewing Company เป็นเจ้าตลาด มีส่วนแบ่งสูงถึง 99% ของตลาดเบียร์ในประเทศ 
         ซึ่งอุปสรรคของเบียร์ภูเก็ตในประเทศลาวคือ การที่ลาวไม่มีทางออกทะเลทำให้ผู้บริโภคนึกภาพ
         ถึงบรรยากาศหรือความรู้สึกของอารมณ์ของการพักผ่อนชายทะเลไม่ได้ ทำให้การสื่อสารทาง
         การตลาดของภูเก็ตเบียร์จะเป็นเบียร์ที่เหมาะสำหรับการพักผ่อน ท่องเที่ยว ด้วยแอลกอฮอล์
         เพียง 5%  ดื่มง่าย ทำให้ผู้บริโภคสามารถดื่มได้ทุกช่วงเวลา ส่งผลให้รูปแบบการจัดจำหน่ายใน
         ประเทศลาวเน้นไปยังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ แทน เช่น นครหลวงเวียงจันทร์ ซึ่งเป็นเมือง
         หลวงของลาว จะมีนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของเราเดินทางมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก   
         ส่งผลต่อยอดการจำหน่ายสินค้า

Ø อินโดนีเซีย
อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่ประชากรกว่าค่อนนับถือศาสนามุสลิม ส่งผลให้ประชากรเพียง 3% ของประเทศที่สามารถบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ทว่าอัตราที่ต่ำนี้กลับไม่ได้ช่วยลดขนาดของตลาดเบียร์ให้เล็กลงกว่าประเทศอื่น เนื่องจากอินโดนีเซียมีอุตสาหกรรมท่องเที่ยวขนาดใหญ่เข้ามาทดแทน โดยผู้เล่นในตลาดที่สำคัญ คือ ซาน มิเกล ของฟิลิปปินส์ รวมทั้งผู้ผลิตเบียร์ท้องถิ่นอย่างแบรนด์ Anker, Bali Hai และ Bintang   อินโดนีเซีย มีเมืองหลวงคือกรุงจาการ์ต้า มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย  โดยเฉพาะ เกาะบาหลี ซึ่งทั่วโลกรู้จักดี เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับทุกคน และอีกที่หนึ่งคือ นูซาดูอา (Nusa Dua)  คือติ่งตรงปลายสุดของเกาะบาหลี เป็นแหล่งพักผ่อน ฮันนีมูนและเล่นกอล์ฟ โดยพัฒนาจากที่รกร้างริมทะเลจนกลายเป็นแหล่งรวมของโรงแรมระดับห้าดาว ซึ่งสถานที่ทั้งสองเหมาะอย่างยิ่งในการใช้เป็นช่องทางในการจัดจำหน่ายของภูเก็ตเบียร์ เนี่องจากสถานที่ทั้งสองมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคู่รัก ฮันนีมูน อีกทั้งสถานที่ ยังสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของภูเก็ตเบียร์ ที่เป็นเบียร์สำหรับการพักผ่อน ให้ความรู้สึกสบาย

Ø มาเลเซีย
มาเลเซียเป็นประเทศที่มีระบบการเมืองการปกครองที่มั่นคงมาก ทำให้มีการพัฒนาประเทศได้อย่างรวดเร็ว มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โครงการสาธารณูปโภคต่างๆ ได้รับการพัฒนาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง และมีสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่เช่นตึกแฝด Petronas, สนามบินนานาชาติแห่งใหม่ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศมาเลเซียกันมากๆ
ตลาดเบียร์ของมาเลเซียค่อนข้างต่างจากที่อื่น เพราะเบียร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในมาเลเซีย  
         เป็นของบริษัทต่างชาติ อย่างเช่น คาร์ลสเบิร์กจากเดนมาร์ก และ Anchor Beer ของไฮเนเก้นที่
         ผลิตจากประเทศเพื่อนบ้าน สิงคโปร์ ส่วนเบียร์จากประเทศอื่นในเอเชียก็ผลิตเบียร์และจัด
         จำหน่ายในมาเลเซียโดยเฉพาะ อย่างเช่น สิงห์ และลีโอของไทย หรือ Stag และซาน มิเกล ของ
         ฟิลิปปินส์ เบียร์ในรูปแบบขวดเป็นที่นิยมมากสุดในมาเลเซีย ส่วนเบียร์ที่ได้รับความนิยม
         รองลงมาคือเบียร์กระป๋องที่ผสมกับมะนาว โดยประเทศมาเลเซียเป็นประเทศที่มีเกาะและทะเลมี
         ชื่อเสียงหลายแห่ง ซึ่งเหมาะกับช่องทางการจัดจำหน่ายที่ภูเก็ตเบียร์ตั้งไว้ โดยจะเน้นไปที่
         สถานที่ท่องเที่ยวตามเกาะหรือชายหาดต่างๆ เช่น หาดบาตูเฟอริงกิ ที่ปีนัง เป็นเมืองตากอากาศ
         ชั้นนำของมาเลเซีย และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ มีสถาปัตยกรรม
         ต่างๆ มีโรงแรม รีสอร์ทและร้านอาหารต่างๆ   , หาดเตลุก ปาอู ตั้งอยู่บนเกาะเพอร์เฮนเทียน
         บีซาร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ,หาดทันจุง รู เกาะลังกาวีประเทศ มาเลเซีย หาดทัน
         จุง รู ตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของเกาะลังกาวี เป็นหาดทรายขาวสะอาดที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัส
         สายลมอ่อนๆ จากท้องทะเลของมหาสมุทรอินเดียและด้วยความโค้งของอ่าวเป็นเกราะกำบัง
         หาดทันจุง รู จึงเป็นหาดที่น้ำไม่ลึกไม่มีคลื่นลมแรง และแดดไม่จัดบรรยากาศสบายๆ นอกจากนี้
         หาดเตลุก ปาอู และหาดทันจุง รู ได้ติดอยู่ในรายชื่อ 10 สุดยอดทะเลชายหาดในภูมิภาคเอเชีย
         แปซิฟิคที่มีความสวยงามทางกายภาพอีกด้วย

Ø กัมพูชา
        ในวันนี้ชาวกัมพูชาดื่มเบียร์เพียงคนละ 14 ลิตรต่อปี ยังเทียบไม่ได้กับชาวเวียดนามและชาวลาว
        บ้านใกล้เรือนเคียงที่ดื่มกันคนละ 19 กับ 23 ลิตรต่อปีตามลำดับ แต่ถ้ามองจากสายตาของนักการ
        ตลาดนั่นคือโอกาส ปัจจุบันตลาดเบียร์ในกัมพูชามีเจ้าของพื้นที่เป็นยักษ์ใหญ่ 2 บริษัท คือ กลุ่ม
        เอเชียแปซิฟิก บริวเวอรี และ บริษัทแคมบรูว์ ผลิตเบียร์ยี่ห้อ อังกอร์” (Angkor Beer)  ซึ่งเป็น
        แบรนด์เก่าแก่  สถานที่ท่องเที่ยวในกัมพูชาส่วนใหญ่เป็นวัด ปราสาท พระราชวัง สถานที่ที่มี
        ชื่อเสียงคือ กรุงพนมเปญ,เสียมเรียบ ,นครวัด ,นครธม นอกจากนี้ทางภาคใต้ของกัมพูชา มีหาด
        โอจือเตียล เมืองสีหนุวิลล์ (ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ใน 10 อันดับ สุดยอดหาดในเอเชีย โดย
        หนังสือพิมพ์ Sunday Herald Sun ของออสเตรเลีย) และทางภาคใต้ของกัมพูชามีชายหาด
        ทั้งหมด 5 แห่ง ว่ากันว่าที่สวยที่สุด คือ หาดสุขา ถูกจองไว้เป็นพื้นที่ส่วนตัวสำหรับแขกที่พักใน
        โรงแรม  ซึ่งช่องทางการจัดจำหน่ายภุเก็ตเบียร์ในกัมพูชา เราจะวางขายที่สีหนุวิลล์และหาดต่างๆ
        ได้แก่ หาดโอจือเตียล หาดสวยแห่งนี้เป็นที่นิยมทั้งในหมู่ชาวกัมพูชาและนักท่องเที่ยว บริเวณ
        ปลายหาดทางเหนือมักจะเป็นแหล่งชุมนุมของเหล่านักเดินทางแบกเป้ที่มาจากทั่วโลกอีกด้วย

Ø Øเวียดนาม
เวียดนามมีประชากรกว่า 85 ล้านคน กว่าครึ่งอยู่ในวัยหนุ่มสาวคนทำงาน และเป็นนักดื่มเบียร์ตัวยง ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเบียร์มีอัตราการเติบโตขึ้นระหว่าง 9-11 % ในแต่ละปี แต่เป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงในกลุ่มยี่ห้อซึ่งเป็นที่นิยมของนักดื่มไม่ว่าจะเป็น เบียร์ยี่ห้อไซ่ง่อน (Saigon Beer) ฮานอยเบียร์ (Hanoi Beer) ไทเกอร์เบียร์ (Tiger Beer) และ ไฮเนเกน (Heineken)  ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในเวียดนาม ล้วนมีแต่ สถาปัตยกรรมและพระราชวังที่สวยงาม และเมืองที่สำคัญคือ โฮจิมิน เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม บนเกาะเวียดนาม มีเกาะฟูก๊วก ( ติด 5อันดับ สุดยอด ทะเล ชายหาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคที่มีความสวยงามทางกายภาพ) อยู่ในเขตทะเลอ่าวไทย มีความเป็นธรรมชาติที่ยังมีให้เห็นอยู่มากด้วยชายหาดสีขาว ที่ละเอียดเหมือนน้ำตาลทรายและน้ำทะเลใส ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเหมาะสำหรับการจัดจำหน่ายภูเก็ตเบียร์อย่างมาก ด้วยบรรยากาศ น้ำทะเลใส สบายๆ เหมาะแก่การดื่มเบียร์

ØØ ฟิลิปปินส์
เบียร์เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่คนฟิลิปปินส์ชื่นชอบมากที่สุด ประเทศฟิลิปปินส์ ขึ้นชื่อในเรื่องการร้องรำทำเพลง ประชาชนรักเสียงเพลงและความสนุกสนาน สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญในฟิลิปปินส์ มีกรุงมะนิลาซึ่งเป็นเมืองหลวง ,มาคาติ เป็นแหล่งช็อปปิ้งและเป็นย่านธุรกิจชั้นนำของกรุงมะนิลา ,Ocean Park เป็นสวนสนุกที่อยู่บนยอดเขา สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของมหาสมุทรบนผาสูงนั้นได้ และ บนเกาะโบราเคย์ มีหาดทรายขาว (White Beach) ไวท์บีช หาดทรายสีขาวละเอียดเหมือนแป้งฝุ่นทอดตัวยาวเกือบ 4 กิโลเมตร อากาศดี ได้บรรยากาศ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวฟิลิปปินส์และต่างชาติเป็นอย่างมาก ติดอันดับต้นๆ ของสถานที่พักผ่อนของคนที่รักทะเล และเหมาะสำหรับการจัดจำหน่ายภูเก็ตเบียร์เช่นกัน โดยคู่แข่งที่สำคัญในตลาดเบียร์ฟิลิปปินส์ คือ ซาน มิเกล อย่างไรก็ตาม แม้ซาน มิเกล จะเข้มแข็งแค่ไหนในตลาดเบียร์ฟิลิปปินส์ แต่ก็ยังมีโอกาสอีกมากสำหรับผู้ผลิตเบียร์รายอื่นๆ ในเอเชียเช่นกัน อีกทั้งกลุ่มเป้าหมายของภูเก็ตเบียร์และซาน มิเกล ก็แตกต่างกันชัดเจนด้วย

Ø พม่า
Myanmar ประเทศที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามาใน หาดงาปาลีอย่างมากมายทุกๆปี จึงทำให้หาดงาปาลีเป็นอีกหนึ่งในหลายๆเมืองของพม่าที่นักเดินทางอยากเข้ามาสัมผัสมนต์เสน่ห์ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ ประวัติศาตร์ หรือ วัฒนธรรมประจำถิ่น ซึ่งทางภูเก็ตเบียร์จะจัดจำหน่ายตามโรงแรมที่อยู่ติดชายหาดงาปาลี ก็คือโรงแรม Sandoway Resort ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว โรงแรมแห่งนี้ยังเป็นที่รู้จัก และให้การยอมรับกันในหมู่นักท่องเที่ยวในเรื่อง ความสะอาด สะดวกสบาย และปลอดภัย และยังตั้งอยู่ในใจกลางเมือง หาดงาปาลีอีกด้วย นอกจากนี้ยังวางจำหน่ายที่โรงแรม Bayview Beach Resort Hotel เป็นโรงแรมระดับ 3.5 ดาว ซึ่งเป็นโรงแรมที่เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวทุกประเภท
Ø สิงคโปร์
สิงคโปร์เป็นเมืองที่ไม่หยุดนิ่ง อุดมไปด้วยความแตกต่างและสีสัน มีการผสมผสานอย่างกลมกลืนของวัฒนธรรม อาหาร ศิลปะและสถาปัตยกรรมต่างๆ มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย และที่ดึงดูดคนได้มาก สำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายของภูเก็ตเบียร์ในสิงคโปร์ เราได้มีการวางจำหน่ายที่ เกาะเซนโตซ่า ตามโรงแรมและผับต่างๆ โดยเฉพาะชายหาดไซโลโซ พาลาวัน และทันจง มีความสวยงาม น้ำทะเลใส บรรยากาศดี มีนักท่องเที่ยวมาที่เกาะนี้เป็นจำนวนมาก และ เอสพลานาด-โรงละครบนชายหาด เนื่องจากเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมที่สุดแห่งหนึ่งในโลก อีกทั้งชาวสิงคโปร์ก็รู้จักชื่อเสียงของเกาะภูเก็ตเป็นอย่างดี ทำให้ชื่อของภูเก็ตเบียร์น่าจะติดตลาดได้เร็วขึ้น
Ø บรูไน
เนื่องจากบรูไนนับถือศาสนาอิสลามโดยเคร่งครัด จึงห้ามการดื่มและครอบครองสุราในที่สาธารณะ และไม่มีการจำหน่ายสุราแม้แต่ในโรงแรม ดังนั้นตลาดเบียร์จึงยังไม่เปิดกว้างมากนัก เราจึงยังไม่เน้นในด้านช่องทางการจัดจำหน่ายแต่จะเน้นในด้านการสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์โดยการร่วมทำกิจกรรมต่างๆเพื่อสังคมหรือเป็นสปอนเซอร์สนับสนุนโครงการต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย


Ø ไทย
           สำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายในประเทศไทย ภูเก็ตเบียร์จะทำการขยายการจัดจำหน่ายให้
           ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่วางขายตามโรงแรม ร้านอาหาร บาร์ และสนามกอล์ฟ ใน
           จังหวัดภูเก็ตและบางแห่งในกรุงเทพฯ แต่จากช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ เราจะขยายการวาง
           จำหน่ายไปยังเกาะต่างๆ ทางภาคตะวันออกและภาคใต้เพิ่มเติม เช่น เกาะเสม็ด เกาะช้าง
           เกาะล้าน เกาะสมุย รวมถึงขยายไปยังหัวเมืองตามจังหวัดใหญ่ๆด้วย เช่น จังหวัดเชียงใหม่
           ขอนแก่น เป็นต้น  โดยตลาดเบียร์ในประเทศไทยกว่า 90% จะถูกถือครองด้วย 4 Brand หลัก
           คือ ช้าง สิงห์ ไฮเนเก้น และ ลีโอ แต่อย่างไรก็ตาม ด้วย Positioning ของภูเก็ตเบียร์ที่แตกต่าง
           รวมถึงรสชาติที่ได้รับการการันตีด้วยรางวัลมากมาย จึงมั่นใจได้ภูเก็ตเบียร์จะสามารถเติบโตใน
           ตลาดประเทศไทยได้อย่างแน่นอน

Promotion ( การส่งเสริมการจัดจำหน่าย )
 ในส่วนของการส่งเสริมการจัดจำหน่ายภูเก็ตเบียร์จะใช้กลยุทธ์การวางแผนสื่อแนวตั้ง  (Vertical   Planning) ในการส่งเสริมการจัดจำหน่ายเครื่องดื่มภูเก็ตเบียร์ เพราะเป็นสินค้าที่เกี่ยวโยงกับวัฒนธรรมระดับการศึกษาและรายได้ของกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งภูเก็ตเบียร์ยังเป็นสินค้าใหม่ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักในตลาดจึงต้องเน้นการสร้างการรับรู้และจูงใจ ซึ่งคำนึงถึงประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด โดยจะเน้นการใช้สื่อท้องถิ่นเป็นหลัก อาทิเช่น
·       การลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ เช่น หนังสือ Straits Times ของประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายวันทั่วไปที่ตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งการลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์จะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ครอบคลุม กว้างขวาง ซึ่งก็รวมถึงกลุ่มเป้าหมายหลักของภูเก็ตเบียร์ คือ กลุ่มนักท่องเที่ยว  นอกจากนี้ยังมีการลงโฆษณาในสื่อนิตยสาร ประเภท In-flight magazine ของสายการบินต่างๆ เช่น สายการบิน Vietnam Airlines ของประเทศเวียดนาม และ สายการบิน Singapore Airlines ของประเทศสิงคโปร์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวและต้องเดินทางด้วยเครื่องบินอยู่แล้ว เราจึงมีการลงโฆษณาทางสื่อนี้เพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์ภูเก็ตเบียร์แก่กลุ่มเป้าหมายหลักของเรา
·       เนื่องจากในปัจจุบันกระแส Social Network มีความสำคัญและสังคมให้ความนิยม เป็นหนึ่งในปัจจัยของการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของกลุ่มผู้บริโภค ภูเก็ตเบียร์จึงได้เล็งเห็นถึงกระแสดังกล่าว จนนำมาสู่การใช้สื่อ Social network ในการสร้างการรับรู้แบรนด์ผ่านทางสื่อดังกล่าว โดยทางภูเก็ตเบียร์ได้มีการสร้าง Facebook page เพื่อสื่อสารการตลาดผ่านลูกค้าเป้าหมายที่เป็นสมาชิกของสื่อสังคมออนไลน์ เป็นแนวทางของการสร้างดิจิตอล ไว้ใช้ในการจัดแคมเปญทางการตลาดบนโลกออนไลน์ได้อย่างเต็มที่ โดยกลุ่มเป้าหมายของตลาดนี้คือคนที่มีอายุตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีการทำการโฆษณาในเว็บไซต์ท่องเที่ยวต่างๆในแต่ละประเทศเพื่อเป็นแผนสื่อสารการตลาดอีกช่องทางหนึ่ง
·       ซึ่งการวางแผนสื่อในแต่ละประเทศเราจะแยกเป็น 2 กลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มแตกต่างกันออกไป ตามกฎหมาย วัฒนธรรม ประเพณี ค่านิยม โดยจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มในการวางแผนสื่อ คือ กลุ่มประเทศที่นับถือศาสนาอิสลาม เพราะกลุ่มนี้จะเคร่งครัดในหลักศาสนา และกลุ่มประเทศที่ไม่นับถือศาสนาอิสลาม
·       โดยกลุ่มประเทศที่นับถือศาสนาอิสลาม ได้แก่ ประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซียและบรูไน กลุ่มประเทศเหล่านี้ได้จัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไว้นอกกลุ่มสินค้าที่ต้องลดภาษี เนื่องจากเป็นสินค้าที่ขัดต่อหลักศาสนา  ในกลุ่มนี้เราจะเน้นการส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับตราสินค้า สร้างคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างการยอมรับสินค้าของผู้บริโภค โดยการเข้าไปช่วยในกิจกรรมส่งเสริมสังคม เช่น การทำ CSR ในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในด้านการอนุรักษ์พลังงาน การพัฒนาพลังงานทางเลือกหรือการพัฒนากลไกที่สะอาดจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากเล็งเห็นอันตรายจากภัยธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นจากภาวะโลกร้อน เพราะกลุ่มประเทศเหล่านี้มีเป็นแหล่งที่มีการใช้พลังงานและน้ำมันค่อนข้างเยอะ เนื่องจากเป็นรายได้หลักในการส่งออกของประเทศ
·       ส่วนกลุ่มประเทศที่ไม่นับถือศาสนาอิสลาม ได้แก่ ประเทศพม่า ลาว ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม กัมพูชา และประเทศไทย โดยอาจเน้นทำตลาดกับกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อ หรือทำตลาดเฉพาะกลุ่มผู้บริโภค เช่น ผู้บริโภคที่มีรายได้สูง ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของเบียร์ภูเก็ต   โดยในกลุ่มประเทศเหล่านี้เราจะเน้นส่งเสริมการตลาดโดยจะเข้าไปจัดกิจกรรมตามเทศกาลต่างๆ ของแต่ละประเทศ เช่น เทศกาลหมูหัน ของชาวฟิลิปปินส์  โดยชาวฟิลิปปินส์ในเมืองทางตอนใต้ ของกรุงมะนิลาและนักท่องเที่ยวต่างประเทศจะเดินทางไปร่วมงานเฉลิมฉลองเพื่อรำลึกถึงบาทหลวงซึ่งเป็นหลายชายของพระเยซู คริสต์ ด้วยการจัดเทศกาลหมูหันและเล่นสาดน้ำ , งาน National Day Celebrations – ซึ่งเป็นงานวันชาติของชาวสิงคโปร์ ซึ่งขบวนพาเหรดวันชาติจะมีขึ้นทุกวันที่ 9 สิงหาคม จะสร้างความสนุกสนาน ด้วยระบำตามแบบวัฒนธรรมต่างๆ และพลุไฟมากมาย มีการแสดงแสงเลเซอร์สีสันสดใส ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวและผู้คนภายในประเทศมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยทางภูเก็ตเบียร์จะร่วมเข้าไปจัดซุ้มขายของในงานเทศกาลต่างๆ ซึ่งรูปแบบการตกแต่งของซุ้มจะสื่อออกมาโดยสะท้อนให้เห็นถึงบุคลิกภาพที่ชัดเจนของแบรนด์ภูเก็ตเบียร์ อีกทั้งยังสามารถสร้างภาพลักษณ์ของการเป็นเบียร์แห่งการพักผ่อนได้อย่างชัดเจน และการที่เข้าไปจัดกิจกรรมดังกล่าว ยังเป็นการส่งเสริมนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยว พักผ่อนที่เมืองภูเก็ตอีกด้วย จึงเป็นช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและสามารถเพิ่มคุณค่าให้กับแบรนด์และการท่องเที่ยวในประเทศไท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น